Vitamin tốt cho mắt giúp mắt sáng khỏe. Để chăm sóc, bảo vệ, duy trì tốt các chức năng của đôi mắt, bạn không chỉ cần tránh những tác động tiêu cực từ môi trường xung quanh mà còn cần bổ sung các loại vitamin quan trọng.

Vitamin là những vi chất thiết yếu mà cơ thể chúng ta cần cho hầu hết mọi quá trình trao đổi chất và thực hiện chức năng. Khi nói đến thị lực, thiếu hụt vitamin có thể làm giảm khả năng bảo vệ mắt và làm giảm chức năng mắt của chúng ta.

Vì thế, rất cần thiết cho chúng ta nếu luôn luôn ý thức về việc bổ sung đầy đủ vitamin tốt cho mắt trong chế độ ăn uống hàng ngày. Đặc biệt là ở người cao tuổi, không chỉ đơn thuần là vấn đề lão, hãy hiểu rằng các vitamin tốt cho mắt lúc đó sẽ là chìa khóa để khắc phục tình trạng viễn thị, mờ mắt hay dễ tổn thương mắt.

Vitamin A

vitamin a tốt cho mắt

Vitamin A là chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ mắt, tăng cường sức khỏe niêm mạc và giác mạc, chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus, đẩy nhanh quá trình chữa lành các tổn thương sau phẫu thuật hoặc các tổn thương khác.

Vitamin A còn giúp mắt hình thành sắc tố thị giác để có thể thích ứng tốt hơn trong bóng tối. Nếu thiếu Vitamin A có thể dẫn đến khô mắt, quáng gà, viêm kết mạc, nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn tới mù lòa.

Lutein và zeaxanthin

Lutein và zeaxanthin là các carotenoid võng mạc xuất hiện dưới dạng các sắc tố màu vàng, đỏ có trong rau và các loại thực phẩm khác. Chúng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa mạnh có khả năng chống lại các tổn thương mà gốc tự do gây ra cho mắt. Hai chất dinh dưỡng này được tìm thấy với nồng độ cao ở điểm vàng (điểm nằm ở trung tâm võng mạc giúp chúng ta nhìn rõ mọi sự vật).

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, lutein và zeaxanthin làm chậm quá trình tiến triển và ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng. Đó là do chúng ngăn chặn các loại ánh sáng xanh đi vào khu vực nhạy cảm nhất của mắt.

Vitamin nhóm B

vitamin b tốt cho mắt

Vitamin nhóm B có tổng cộng 8 loại vitamin B khác nhau. Chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc vận hành cơ thể cũng như tham gia vào các phản ứng hóa học, chuyển hóa và trao đổi chất.

Vitamin nhóm B được hấp thụ tốt hay không phụ thuộc rất nhiều các yếu tố khác. Chúng có thể giảm đi nhanh chóng do căng thẳng, lo lắng, áp lực hay các vấn đề tiêu hóa do chế độ sinh hoạt không lành mạnh. Ngoài ra, một số vitamin B có khả năng tan trong nước, cơ thể không thể lưu trữ được.

Vitamin B1

Vitamin B1 hay còn gọi là thiamine giúp tăng năng lượng, bảo vệ các đầu dây thần kinh và đóng vai trò giúp cơ bắp co giãn. Thiếu hụt vitamin B1 có thể dẫn đến mỏi mắt, mờ mắt, giảm thị lực. Lúc này đây, bổ sung vitamin B1 sẽ giúp bảo vệ dây thần kinh mắt, giảm sưng viêm hiệu quả.

Vitamin B2

Nếu thiếu vitamin B2 sẽ dẫn đến sự thiếu hụt riboflavin có thể gây đỏ mắt, mệt mỏi, mắt nhạy cảm với ánh sáng. Ngoài ra, loại vitamin này còn hoạt động như một chất chống oxy hóa bảo vệ mắt khỏi những tổn thương của các góc tự do.

Vitamin B2 có liên quan đến việc giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể, vitamin E, C và selenium cũng có công dụng tương đương.

Một bài báo của Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ đã có những nghiên cứu chuyên sâu về cách riboflavin và các chất dinh dưỡng khác kết hợp với nhau bảo vệ mắt khỏi tình trạng đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp (cataracts and glaucoma).

Vitamin B12

Vitamin B12 hay còn gọi là cobalamin được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc động vật, hải sản, sữa và chế phẩm từ sữa (phô mai, sữa chua). Vitamin B12 có nhiệm vụ hỗ trợ sự hình thành các tế bào thần kinh, hồng cầu và sự phát triển của não bộ. Điều này cũng ảnh hưởng và có liên quan đến các tế bào thần kinh mắt. Thiếu vitamin B12 có thể làm giảm thị lực, phân biệt màu sắc.

Ngoài ra còn có vitamin B3 (còn gọi là niacin), vitamin B5 (axit pantothenic), vitamin B6, vitamin B7 (biotin), folate (còn gọi là vitamin B9 hay axit folic).

Vitamin C

vitamin c tốt cho mắt

Hệ thống miễn dịch nói chung rất cần vitamin C, và đặc biệt rất tốt trong việc bảo vệ sức khỏe đôi mắt, vì vitamin C có thể kiểm soát tình trạng viêm trong mắt.

Hơn nữa, vitamin C cũng không thể thiếu trong quá trình sản xuất collagen, là hợp chất cần thiết để điều trị bất kỳ tổn thương nào trong các mô của mắt.

Axit béo omega-3

Những chất béo chống viêm này có lợi cho sự lấp toàn vẹn mô trên khắp cơ thể. Chúng có thể ngăn ngừa bất kỳ tổn thương nào đối với mắt mà thường xảy ra hơn ở bệnh nhân tiểu đường.

Kẽm

Kẽm có nồng độ cao trong các mô của mắt. Khoáng chất này là một phần quan trọng trong việc giảm viêm và loại bỏ các chất thải có thể gây ra các vấn đề về thị lực.

Vitamin E

vitamin e tốt cho mắt

Vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ mắt khỏi tác nhân gây hại bên ngoài, thúc đẩy tuần hoàn máu và hỗ trợ cải thiện tình trạng giảm thị lực. Ngoài ra, dưỡng chất này còn ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Vitamin E có nhiều trong dầu thực vật, hạt dẻ, hạnh nhân và các loại hạt khác.

Đôi mắt hoạt động liên tục nên cần được chăm sóc mỗi ngày để luôn sáng khỏe. Bên cạnh chế độ ăn uống đầy đủ vitamin, Phó giáo sư An khuyên nên tập thói quen ngủ sớm; mang kính râm khi đi ra ngoài để tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, gió và bụi; cho mắt nghỉ ngơi sau 30-40 phút dùng các thiết bị điện tử; massage thư giãn mắt thường xuyên.

Ngoài ra, có thể sử dụng thêm các loại thuốc nhỏ mắt bổ sung vitamin, giúp hấp thụ dưỡng chất trực tiếp qua giác mạc, cải thiện tình trạng giảm thị lực.

Ngoài việc bổ sung các Vitamin tốt cho mắt , còn phải thường xuyên chăm sóc mắt, đi khám mắt định kỳ tại các bệnh viện mắt chuyên khoa.

Tài liệu tham khảo:

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here