Tác hại ánh sáng xanh khiến mắt bị suy giảm thị lực. Ánh sáng xanh có tác dụng nâng cao tâm trạng và tăng cường nhận thức. Tuy nhiên, tiếp xúc lâu dài với ánh sáng xanh, đặc biệt là vào ban đêm có thể khiến đôi mắt bị ảnh hưởng theo chiều hướng tiêu cực.

Ánh sáng xanh là gì?

ánh sáng xanh là gì

Ánh sáng xanh thường được định nghĩa là ánh sáng có thể nhìn thấy được có bước sóng ​​từ 380 đến 500 nm. Ánh sáng xanh đôi khi được chia nhỏ thành ánh sáng xanh tím (khoảng 380 đến 450 nm) và ánh sáng xanh lam (khoảng 450 đến 500 nm).

Ánh sáng mặt trời có các tia sáng màu đỏ, cam, vàng, lục và lam và các màu sắc của mỗi tia sáng này , tùy thuộc vào năng lượng và bước sóng của chúng (còn được gọi là bức xạ điện từ). Kết hợp quang phổ của các tia sáng màu này tạo ra thứ mà chúng ta gọi là “ánh sáng trắng” hoặc ánh sáng mặt trời.

Trong vật lý lượng tử , Giữa bước sóng của ánh sáng và năng lượng của chúng có mối quan hệ  nghịch đảo . Các tia sáng có bước sóng tương đối dài chứa ít năng lượng hơn, và những bước sóng ngắn có nhiều năng lượng hơn.

Tia sáng đỏ  đầu tiên của bảng quang phổ ánh sáng nhìn thấy được có bước sóng dài hơn và do đó, ít năng lượng hơn. Tia sáng màu xanh của quang phổ có bước sóng ngắn hơn và nhiều năng lượng hơn.

Ở đầu kia của quang phổ , các tia sáng màu xanh với các bước sóng ngắn nhất (và năng lượng cao nhất) đôi khi được gọi là ánh sáng tím hoặc tia cực tím. Đây là lý do tại sao các tia điện từ vô hình ngay bên ngoài quang phổ  được gọi là bức xạ tử ngoại (UV).

Nói chung, các nhà khoa học cho rằng ánh sáng nhìn thấy được ​​bao gồm bức xạ điện từ với bước sóng từ 380 nanomet (nm) từ  ánh sáng  xanh của quang phổ đến khoảng 700 nm của ánh sáng  đỏ. (một nanomet là một phần tỷ của mét – đó là 0.000000001 mét!)

Vì vậy, Ánh sáng xanh có thể được coi là ánh sáng năng lượng cao có thể nhìn thấy (HEV).

Xem thêm: Những vấn đề về mắt khi sử dụng máy tính quá lâu

Ánh sáng xanh có mặt ở khắp mọi nơi

ánh sáng xanh có ở đâu

Ánh sáng xanh chủ yếu có trong ánh nắng mặt trời. Ngoài ánh nắng mặt trời thì nhiều thiết bị như đèn huỳnh quang, đèn LED, tivi, điện thoại… cũng có thể tạo ra ánh sáng xanh.

Lượng ánh sáng xanh mà các thiết bị điện tử phát ra chỉ là một phần nhỏ so với ánh sáng từ mặt trời, nhưng lượng thời gian mọi người sử dụng các thiết bị này và khoảng cách giữa màn hình với mắt của người dùng khiến nhiều bác sỹ lo ngại về những ảnh hưởng lâu dài của ánh sáng xanh đối với sức khỏe.

Khả năng lọc ánh sáng xanh của mắt người là rất kém

Cấu trúc phía trước của mắt người lớn có khả năng ngăn chặn tia UV tiếp cận với võng mạc. Trong thực tế, chỉ 1% bức xạ tia cực tím từ mặt trời có thể đến võng mạc, ngay cả khi bạn không đeo kính chống tia UV.

Tuy nhiên, hầu như tất cả ánh sáng xanh có thể đi qua giác mạc, thủy tinh thể và tác động trực tiếp đến võng mạc.

Tác hại ánh sáng xanh ảnh hưởng đến mắt của bạn như thế nào?

Mắt có khả năng ngăn chặn hầu hết tất cả các ánh sáng tử ngoại (UV- Ultra violet) nhờ cấu trúc của giác mạc và thủy tinh thể nhưng lại hầu như không có khả năng ngăn chặn với các bước sóng của ánh sáng xanh.

Do đặc điểm là ánh sáng với bước sóng thấp và năng lượng cao nên việc tiếp xúc thường xuyên với thời gian lâu dài với ánh sáng xanh sẽ gây ra các triệu chứng như nhức mỏi mắt, chảy nước mắt, bệnh lý khô mắt.

tác hại ánh sáng xanh

Nghiêm trọng hơn, với khả năng gây ra tổn thương trên lớp biểu mô sắc tố và các tế bào cảm thụ ánh sáng ở võng mạc (tế bào nón, tế bào que) làm tăng khả năng bị dẫn đến bệnh thoái hóa hoàng điểm – bệnh lý dẫn đến nguy cơ giảm và mất thị lực mà hiện tại các phương pháp điều trị còn rất hạn chế.

Xem thêm: Bảo vệ mắt hiệu quả khi sử dụng máy tính

Những nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng các tác hại của ánh sáng xanh gây ra có xu hướng tích lũy. Điều đó có nghĩa là nếu bạn tiếp xúc với nguồn sáng 20 phút rồi nghỉ thì sẽ có lợi cho đôi mắt của mình rất nhiều hơn là việc bạn ngồi rất lâu trước các thiết bị điện tử.

Để dễ nhớ điều này, hãy áp dụng quy tắc đơn giản này để thư giãn cho đôi mắt của bạn. Quy tắc 20:20:20, sau 20 phút làm việc hãy dành 20 giây để nhìn ra xa 20 feet (khoảng cách tầm 6 mét).

Một điều đáng lưu ý nữa là thời gian tiếp xúc với ánh sáng, nếu như thời gian làm việc của bạn chủ yếu vào ban đêm thì khả năng đôi mắt của bạn bị tổn thương tăng từ 3-4 lần so với việc bạn làm việc vào ban ngày (từ 9h-17h) và chính điều đó cũng làm ảnh hưởng đến chu trình sinh học ngày đêm của bạn và dẫn đến những tác động xấu về sức khỏe.

Để giảm bớt tác hại ánh sáng xanh, bạn phải điều chỉnh thời gian sử dụng máy tính của mình. Ngoài ra phải biết cách chăm sóc mắt thường xuyên. Khi mắt có bất kỳ dấu hiệu suy giảm thị lực nào hãy đến ngay các bệnh viện mắt chuyên khoa để bác sĩ khám và kiểm tra tình trạng mắt.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here