Khi đeo kính để khắc phục tật khúc xạ, mọi người thường băn khoăn tìm hiểu những giải pháp giúp đôi mắt luôn sáng khỏe, không bị tăng độ cận và đặc biệt là không bị dại mắt.

Tình trạng mắt bị dại xảy ra khá phổ biến ở những người mắc các tật khúc xạ như cận thị, loạn thị… mà phải đeo kính thường xuyên.Khi bỏ kính ra, đôi mắt của họ thường có vẻ lờ đờ, không nhanh nhẹn do mắt quen làm việc khi có sự hỗ trợ của đôi kính.

Nhưng bạn có bao giờ thắc mắc, có những người bị cận và đeo kính thường xuyên mà mắt vẫn đẹp, trong khi mình đeo thì mắt dại hết cả? Hãy tìm những giải pháp hiệu quả giúp đôi mắt bạn luôn đẹp tự tin, lanh lợi ngay cả khi phải đeo kính thường xuyên.

Đeo kính đúng cách

Cách thức đeo kính

Trong khi học tập, làm việc, kính thường bị trễ xuống dưới nếu như không được điều chỉnh. Khi đó mọi người có thói quen ngước nhìn theo, sau một thời gian sẽ khiến mí mắt bị sụp xuống trông không còn tự nhiên. Bạn hãy tạo thói quen đẩy kính lên đúng với tầm mắt mỗi khi bị trễ xuống thay vì ngước nhìn theo nó.

Đeo kính đúng độ cận

Nếu bạn đang sử dụng kính sai độ cận thì cần phải thay ngay. Bởi thói quen này sẽ làm cho mắt khi nhìn bị mỏi, phải căng ra, không những gây khó khăn trong học tập và làm việc mà còn khiến thị lực suy giảm và gia tăng độ cận là điều không tránh khỏi.

Tần suất đeo kính phù hợp với độ cận và độ tuổi

Tùy thuộc vào độ cận và số độ tuổi mà bạn cần phải cân nhắc thời gian đeo kính làm sao cho phù hợp nhất.

Luôn đẩy kính thẳng mắt

Sau một thời gian sử dụng kính, chúng thường bị lỏng và dễ trễ xuống dưới mắt khi đeo. Lúc này, nếu để nguyên kính như vậy thì mắt sẽ phải ngước lên để nhìn.

Lâu dài, đây sẽ là thói quen xấu khiến mắt bị dại và kém xinh. Để hạn chế tối đa tình trạng trên, bạn cần lưu ý luôn nhớ đẩy kính lên thẳng với mắt. Khi dùng kính cần chú ý nhìn thẳng, không rướn hoặc cố nhìn theo vị trí của kính.

Tăng cường luyện tập cho mắt

Làm việc liên tục trong thời gian dài sẽ khiến mắt bị mỏi dễ giảm thị lực. Hơn nữa, khi mắt bị mỏi thường có xu hướng phải căng ra để cố nhìn. Thói quen này sẽ khiến nhãn cầu dễ bị lồi, mắt bị dại và gây mất thẩm mỹ.

Những bài tập cho mắt lúc này sẽ rất hữu ích giúp chúng được nghỉ ngơi và điều tiết tốt hơn. Do đó, bạn nên chú ý để mắt nghỉ ngơi sau mỗi giờ làm việc và thực hiện các bài tập cho mắt mỗi ngày.

Tăng cường nhìn cây xanh

Việc nhìn ngắm màu xanh tự nhiên từ cây cối có tác dụng giúp mắt thư giãn. Do màu xanh của lá cây có độ hấp thụ và phản xạ ánh sáng trung bình lên hệ thần kinh. Hơn nữa, chúng cũng có tác dụng giảm phản xạ của những tia có hại lên mắt.

Do vậy, thường xuyên nhìn ngắm cây xanh sẽ giúp mắt điều tiết và nghỉ ngơi tốt hơn. Duy trì thói quen này sau mỗi giờ học tập hoặc làm việc cũng giúp cải thiện thị lực hiệu quả.

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin A

Những thực phẩm giàu vitamin A như cà rốt, cá hồi, rau lá xanh… rất có lợi cho sức khỏe đôi mắt. Chúng có tác dụng tăng cường thị lực và bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây hại. Để cải thiện thị lực, bạn hãy bổ sung những loại thực phẩm trên vào thực đơn hàng ngày.

Dùng đồ điện tử trong điều kiện ánh sáng đủ

Ngày nay, việc sử dụng các đồ dùng điện tử cho công việc và cuộc sống rất phổ biến và cần thiết. Để tránh gây hại đến mắt bạn nên hạn chế dùng chúng liên tục và để mắt nghỉ ngơi. Khi sử dụng đồ điện tử, bạn nên chú ý duy trì ánh sáng hợp lý và tránh dùng chúng trong bóng tối để không gây hại mắt.

Lời khuyên dành cho người cận thị

Khám mắt định kì từ 3 – 6 tháng/ lần để kịp thời điều chỉnh kính và có biện pháp chăm sóc mắt tốt nhất.

Nên sử dụng mắt kính thương hiệu với đầy đủ các tính năng cơ bản: Cản tia UV, không loang nước, chống phản quang, hạn chế trầy xước, hạn chế bám bụi, vân tay

Học tập và làm việc trong môi trường đầy đủ ánh sáng, cho mắt có thời gian thư giãn bằng cách sau 20 phút làm việc với máy tính nên cho mắt nghỉ ngơi 20 giây và nhìn xa 20 feet (tương đương 6m).

Chế độ dinh dưỡng hợp lý, chế độ sinh hoạt ngủ nghỉ khoa học.

Việc đeo kính nếu như được thực hiện đúng cách và đúng mức độ chắc chắn không thể làm cho người cận thị bị lờ đờ, dại đi. Vì thế, không nên nghe theo những tin đồn được truyền miệng trong dân gian mà ghét bỏ những chiếc kính cận. Đeo kính đúng cách, sinh hoạt điều độ là cách tốt nhất giúp bạn có thể cải thiện tình trạng thị lực. Ngoài ra nên thường xuyên đến các bệnh viện mắt chuyên khoa để khám mắt định kỳ.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here