Bị cận thị khiến mọi người gặp nhiều khó khăn trong học tập, làm việc, sinh hoạt. Vì thế, đối với những người bị cận thị có thể học các cách giảm cận thị tự nhiên đơn giản tại nhà để giúp đôi mắt khỏe hơn, sáng hơn mỗi ngày.

Với những người bị cận thị, chắc chắn việc mong muốn lớn nhất của họ chính là giảm được độ cận để không phụ thuộc quá nhiều vào việc đeo kính. Vì thế, hãy tìm hiểu thêm về những cách giảm cận thị để mang lại hiệu quả tốt nhất. Chắc chắn những cách giảm độ cận thị sẽ không giúp thoát khỏi bệnh, có thể sẽ không giúp giảm độ cận đáng kể  nhưng chắc chắn sẽ giúp bạn bớt đi những bệnh lý hay trở ngại về mắt nhờ cải thiện thị lực.

Quản lý tật cận thị là gì?

cách giảm cận thị

Có khá nhiều số liệu được Bộ y tế  thống kê cho thấy có tới 25% tỷ lệ tật khúc xạ trong học sinh tiểu học. Cận thị cũng chiếm tới 15% các bệnh về mắt. Con số này vẫn đang không ngừng tăng nhanh. Với mục tiêu đưa ra giải pháp hữu hiệu, các bệnh viện lớn trong đó có Bệnh viện Mắt Sài Gòn – Hà Nội đưa ra giải pháp “quản lý tật khúc xạ”.

Việc quản lý tật khúc xạ sẽ giúp mọi người có thể khám định kỳ tật khúc xạ, được giảm chi phí dịch vụ và xét nghiệm như siêu âm, thủ thuật, giảm chi phí mua kính tại bệnh viện và phòng khám, được khám miễn phí các bệnh khác về mắt và đặc biệt là được theo dõi, quản lý quá trình khám chữa bệnh bằng phần mềm quản lý của bệnh viện.

Quản lý tật cận thị là giải pháp hữu hiệu giúp hạn chế tối đa việc tăng độ cận. Bên cạnh đó, người bị tật khúc xạ nên áp dụng thêm các bài tập về mắt giúp tăng cường sức khỏe mắt. Cách giảm độ cận thị tốt nhất đã được khoa học chứng minh là phẫu thuật tật khúc xạ.

Cách giảm độ cận thị bằng các bài tập mắt

cách giảm cận thị bằng bài tập mắt
Các bài tập mắt đơn giản giúp giảm cận thị hiệu quả

Với những người bị tật khúc xạ, việc tập luyện cho đôi mắt khỏe mạnh luôn là điều vô cùng cần thiết. Người bị cận thị không chỉ cần điều chỉnh chế độ nghỉ ngơi, làm việc khoa học, hợp lý mà cần tìm những cách phù hợp với chế độ sinh hoạt và khả năng của bản thân để không làm tăng độ cận. Trong những cách giảm độ cận thị, chắc chắn bạn đừng nên bỏ qua những “chiêu” vô cùng hữu ích giúp hạn chế việc tăng độ cận, giúp đôi mắt sáng khỏe hơn.

  • Thư giãn và làm dịu mắt bằng cách xoa hai lòng bàn tay vào nhau đến khi ấm dần thì áp vào hai mắt. Bạn có thể giữ nguyên khoảng 10 giây và lặp lại 3 lần.
  • Làm giãn cơ mắt, chống mỏi mắt: Đảo mắt theo chiều kim đồng hồ và đảo ngược lại, lặp lại 36 vòng, lưu ý nên đảo từ từ để mắt được điều chỉnh theo sự thay đổi của việc đảo.
  • Giúp máu lưu thông bằng cách đặt tay vào hai khóe mắt, trên và dưới mắt. Mỗi điểm dừng lại massage trong vòng 5 giây, lặp lại 36 lần.

Ngoài những bài tập thư giãn đôi mắt, bạn có thể dành 10 phút mỗi khi làm việc căng thẳng hay ngồi máy tính quá lâu để nghỉ ngơi và luyện cho mắt thêm khỏe mạnh bằng các động tác đơn giản:

  • Cố gắng nhìn ra xa mỗi khi đi bộ ngoài trời.
  • Rửa mắt với nước ấm kèm massage nhẹ nhàng sau khi rửa.
  • Cải thiện khả năng tập trung của mắt bằng bài tập Trataka đó là sẽ tập trung nhìn vào một vật nhỏ cố định cho đến khi hình ảnh rõ ràng của vật đó được não ghi nhận. Khi nhìn lâu nước mắt sẽ chảy ra, bạn sẽ nhắm mắt nghỉ ngơi một lát.

Có khá nhiều cách luyện tập giúp cải thiện thị lực. Điều quan trọng là bạn hãy kiên trì luyện tập để những điều kỳ diệu sẽ đến với mình.

Cách giảm độ cận thị bằng thay đổi thói quen

cách giảm cận thị bằng thay đổi thói quen
Việc thay đổi lối sống lành mạnh giúp bạn hạn chế tăng độ

Trong cuộc sống, khi làm việc và sinh hoạt không đúng khoa học sẽ xảy ra nhiều vấn đề tổn hại đến sức khỏe, sắc đẹp và cả thị lực. Tuy nhiên, bạn có thể tìm hiểu cách giảm cận thị bằng việc thay đổi những thói quen gây hại. Cơ thể bạn vì thế cũng sẽ khỏe hơn, đôi mắt sẽ sáng hơn nhờ những thói quen tốt.

Với những người bị cận thị, đôi mắt dễ bị khô, mỏi, căng thẳng. Để đôi mắt khỏe mạnh và hạn chế tăng độ cận, cách giảm cận thị dễ thực hiện nhất chính là dành ra những quãng nghỉ giữa giờ để mắt được thư giãn. Cứ khoảng 2 – 3 giờ nên nhắm mắt một lát hoặc nhìn ra cửa sổ giúp mắt được thư giãn, tỉnh táo, sáng rõ hơn.

Đeo kính cận hay kính áp tròng suốt cả ngày cũng khiển mắt trở nên nhức mỏi,  yếu đi nhiều theo năm tháng. Vì thế, các bác sĩ khuyên rằng nên gỡ cặp kính sau 1 tiếng làm việc để mắt được nghỉ ngơi. Đặc biệt là mắt sau khi mổ cận nên đảm bảo khoảng cách đúng khi ngồi máy tính để không bị tái cận.

Đôi mắt cũng cần được chăm sóc như làn da hay sức khỏe của bạn. Mỗi ngày, bạn có thể dành thời gian để rửa mắt bằng nước ấm giúp mắt tinh tường, sáng khỏe hơn.

Bên cạnh đó, một thói quen gây hại cho đôi mắt chính là trước khi ngủ, mọi người thường xem điện thoại, ti vi. Luồng bức xạ từ những thiết bị điện tử ấy có thể làm tổn hại đôi mắt và làm giảm thị lực theo thời gian. Cách tốt nhất là trước khi đi ngủ 2 tiếng cần tránh tất cả các thiết bị điện tử. Ngoài ra, hãy đảm bảo sử dụng thiết bị điện tử, đọc sách trong điều kiện ánh sáng đầy đủ.

Cách giảm cận thị bằng chế độ dinh dưỡng

cách giảm cận thị bằng chế độ ăn uống
Một chế độ ăn uống tốt giúp mắt sáng khỏe

Nếu như việc thay đổi thói quen sinh hoạt, làm việc một cách khoa học hay luyện tập cho đôi mắt thì chú ý đến chế độ dinh dưỡng cũng là một trong những cách chữa cận thị bằng phương pháp tự nhiên hiệu quả và nên chú trọng. Chỉ cần kiên trì với chế độ dinh dưỡng hợp lý, chắc chắn bạn sẽ phải bất ngờ với cách chữa cận thị tại nhà một cách hữu hiệu này.

Ai cũng hiểu rằng, cách giảm độ cận thị bằng dinh dưỡng chính là cách chữa cận thị bằng phương pháp tự nhiên dễ dàng nhất, là cách chữa cận thị tại nhà đơn giản và dễ thực hiện. Đôi mắt sẽ sáng khỏe và tinh tường khi được bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết như vitamin A, B, E.

Các loại trái cây như cam, chanh, nho… rất giàu vitamin C có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Nên bổ sung thêm các thực phẩm có chứa axit béo thiết yếu omega 3 giúp giảm các triệu chứng khô mắt và bảo vệ chống lại sự hư hại của tế bào như cá hồi, cá ngừ, cá mòi…

Các loại rau xanh như rau chân vịt, cải xoăn, đậu xanh, đậu Hà Lan, súp lơ xanh hay cà chua, cà rốt… cũng là những thực phẩm giàu vitamin giúp cho việc cải thiện sức khỏe mắt rất tốt.

Cách giảm cận thị nữa dành cho mọi người đó chính là hạn chế uống nước ngọt và kẹo vì lượng đường tiêu thụ nhiều sẽ làm giảm canxi cơ thể và duy yếu sự đàn hồi của mắt.

Xem thêm: 9 thực phẩm tốt phòng tránh bệnh về mắt

Cách giảm cận thị cho trẻ em

cách giảm cận thị cho trẻ em
Cho trẻ vui chơi ngoài trời vừa tăng cường sức khỏe thể chất vừa giúp giảm khả năng tăng độ

Hiện nay tỷ lệ trẻ em bị cận thị bẩm sinh ngày càng tăng. Trẻ em không chỉ là thế hệ tương lai của đất nước mà còn là niềm hy vọng, là tình yêu thương của bố mẹ dành cho con. Vì thế, chắc chắn những bậc phụ huynh, đặc biệt là phụ huynh đã và đang mắc tật khúc xạ sẽ luôn cần lưu ý đến các cách giảm cận thị cho trẻ, giúp trẻ có một đôi mắt khỏe và tương lai sáng.

Dù trẻ bị cận hay chưa thì việc cần thiết để bảo vệ thị lực của con chính là khám mắt định kỳ, thường xuyên hỏi han con về tình hình học tập cũng như sức khỏe. Khám mắt định kỳ cũng là cách tốt nhất giúp bố mẹ biết được tình trạng mắt của con để có hướng khắc phục kịp thời, điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống, quan tâm nhiều hơn giúp con luôn có đôi mắt sáng khỏe.

Tăng cường vui chơi ngoài trời là cách chữa cận thị bằng phương pháp tự nhiên hữu hiệu. Vui chơi ngoài trời không chỉ giúp phát triển trí não, tăng cường thể lực mà còn có hiệu quả rất tốt đối với thị lực của bé. Mỗi ngày, trẻ cần có khoảng 2 giờ và ít nhất là 10 giờ mỗi tuần cho việc tiếp xúc với ánh sáng ngoài trời để hạn chế việc tăng độ cận cũng như giúp mắt bớt mệt mỏi hơn.

Với những ngày cuối tuần, hãy cùng con tham gia các hoạt động ngoại khóa hay đi dã ngoại, nơi có nhiều cây xanh, bãi cỏ để trẻ thỏa sức vui đùa.

Trẻ có phần lớn thời gian sinh hoạt ở nhà. Vì thế, bố mẹ đừng lơ là việc điều chỉnh ánh sáng phù hợp trong phòng như bật đèn điện và mở rộng cửa sổ để đón ánh sáng tự nhiên. Đây cũng là cách làm sáng mắt cận hiệu quả.

Hạn chế tiếp xúc với màn hình điện tử luôn là khuyến cáo của các chuyên gia về mắt dành cho tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ em. Hãy hướng con đến các trò chơi vận động hay trò chơi phát triển trí não, các công việc thường ngày và khám phá thế giới qua những cuốn sách. Các bậc cha mẹ hãy cùng con giao tiếp thật nhiều để con cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ thay vì ngồi thật lâu bên các thiết bị điện tử.

Dù bạn đang sở hữu một đôi mắt khỏe mạnh hay đôi mắt có tật khúc xạ thì việc hiểu hơn về các cách giảm cận thị, cách chữa bệnh cận thị bằng phương pháp tự nhiên, đặc biệt là cách chữa cận thị tại nhà luôn là điều cần thiết.

Hãy giúp những đôi mắt bị cận thị hiểu hơn về cách giảm độ cận thị, giúp người mắt sáng khỏe luôn giữ được sự khỏe mạnh cho cửa sổ tâm hồn của mình bằng những cách làm sáng mắt cận đơn giản trong bài viết.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here