Rối loạn điều tiết mắt có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tình trạng rối loạn kéo dài có thể sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe đôi mắt.

Đôi mắt của chúng ta được hình thành sao cho có sự điều tiết để lúc mắt nhìn rõ vật ở khoảng cách xa thì ngay lập tức mắt cũng sẽ thấy vật ở khoảng cách gần. Sự điều tiết này xảy ra nhuần nhuyễn và liên tục cho đến khi chúng ta nhắm mắt.

Do đó, nếu bạn làm việc kéo dài liên tục thì sẽ làm sự điều tiết của mắt cũng hoạt động liên tục nên gây ra tình trạng mệt mỏi điều tiết.

Rối loạn điều tiết mắt là gì?

Rối loạn điều tiết mắt là tình trạng rất phổ biến ở dân văn phòng và học sinh, sinh viên hiện nay. Bắt đầu với các triệu chứng nhức mắt, nhìn mờ nhòe, sau đó có thể dẫn đến các tật khúc xạ như loạn thị, cận thị.

Khi nghi ngờ mình bị rối loạn điều tiết cần làm gì?

Không nhỏ các thuốc như NaCl sinh lý hay Rohto vì chỉ làm nặng thêm bệnh.

Không sử dụng máy tính, điện thoại, ti vi… quá lâu.

Đeo mắt kính khi sử dụng máy tính

Luyện tập thị giác: Để giảm bớt mệt mỏi mắt, mỗi 20 phút ta nên nhìn ra xa.

Điều trị khô mắt: Chú tâm hơn đến việc chớp mắt. Nếu mắt quá khô có thể sử dụng nuớc mắt nhân tạo.

Màn hình máy tính nên được đặt cách mắt 50 đến 60 cm và tâm của màn hình nên đặt thấp hơn tầm mắt từ 10 đến 20 cm vì mắt của chúng ta chỉ làm việc thoải mái khi chúng ta liếc nhẹ xuống khi đọc sách cũng như khi làm việc gần.

Điều chỉnh ghế sao cho 2 cẳng tay song song với nền nhà, 2 đùi vuông góc với cẳng chân và 2 bàn chân được đặt phẳng trên nền nhà.

Điều chỉnh lượng ánh sáng trong phòng không quá sáng hoặc quá tối. Điều chỉnh để ánh sáng mặt trời và đèn trong phòng không phản xạ lên màn hình chiếu vào mắt.

Nghỉ ngơi ngắt quãng: Nghỉ khoảng 15-20 phút sau khoảng 2 giờ làm việc với máy tính.

Không chủ quan và đi khám sớm tại chuyên khoa mắt để xác định chính xác căn nguyên.

Triệu chứng rối loạn điều tiết mắt

Nhìn chữ bắt đầu nhòe đi và không rõ thì bạn nên đi khám bác sĩ mắt ngay lập tức.

Xem thêm: Mắt nhìn bị nhòe nguyên nhân và cách điều trị

Cảm thấy nhức mắt khi nhìn máy tính.

Nếu bố mẹ phát hiện con mình có dấu hiệu trên thì nên đi khám mắt ngay, khi điều trị kịp thời mắt trẻ có thể phục hồi thị lực bình thường sau 2-3 tháng, đỡ phải đeo kính. Nếu không điều trị sớm sẽ dẫn đến tật khúc xạ.

Nên nhớ khi khi trẻ bị rối loạn điều tiết, không nên dùng thuốc NaCl sinh lý hay Rohto để nhỏ mắt với ý định giúp sáng mắt, điều đó chỉ làm tình trạng mắt nặng thêm bởi việc nhỏ thuốc chỉ làm mắt khô thêm.

Biện pháp phòng chống rối loạn điều tiết mắt

Cung cấp đủ ánh sáng cho mắt làm việc

Nếu làm việc hay học tập ở những nơi ánh sáng yếu hay quá tối thì sẽ làm mắt phải điều tiết nhiều hơn để có thể nhận biết được những vật nhìn thấy xung quanh. Do đó, bạn cần cho mắt làm việc trong một không gian đủ ánh sáng để tăng điều tiết cho đôi mắt cũng như giảm bớt mệt mỏi khi mắt hoạt động.

Bổ sung nhiều chất dinh dưỡng tốt cho mắt

Để giúp mắt sáng khoẻ và không có nguy cơ mắc các bệnh về mắt thì bạn nên bổ sung những loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho mắt như vitamin A, E, axit béo Omega 3, chất kẽm, chất chống oxy hoá…

Trong cá hồi, cà rốt, ớt, bơ, bông cải xanh, dâu tây… đều có chứa một hàm lượng lớn những chất dinh dưỡng cần thiết cho mắt để nuôi dưỡng đôi mắt khoẻ mạnh.

Đặc biệt, vitamin A sẽ giúp hỗ trợ thị giác và tăng khả năng nhìn rõ cho mắt trong điều kiện thiếu ánh sáng nên bạn nhớ bổ sung nhiều loại thực phẩm giàu vitamin A thường xuyên.

Xem thêm: 9 thực phẩm tốt ngăn ngừa bệnh về mắt

Tập các bài tập thư giãn mắt ngay tại chỗ

Mỗi ngày, bạn nên dành ra những khoảng thời gian nhỏ để cho mắt thư giãn, nghỉ ngơi sẽ giúp cải thiện thị lực và giảm bớt mệt mỏi cho đôi mắt. Một số bài tập thư giãn mắt tại chỗ bạn có thể làm hàng ngày là:

– Chớp mắt: Cứ 3 – 4 giây thì chớp mắt một lần trong 2 phút đầu, đến 2 phút sau thì cứ 30 giây lại chớp mắt một lần.

– Đảo mắt: Cứ ngồi tại chỗ và đảo mắt theo chiều kim đồng hồ. Sau đó đổi ngược chiều lại, mỗi lượt đảo mắt 5 lần.

– Nhìn tập trung: Chọn một điểm cố định và nhìn vào đó trong 30 giây, sau đó hãy chớp mắt liên tục và lặp lại động tác này 10 lần.

Thêm nữa, để tăng hiệu quả thư giãn cho đôi mắt thì bạn nên áp dụng các phương pháp như massage vùng mắt mỗi khi rảnh rỗi, đắp túi trà lọc đã qua sử dụng lên mắt… sẽ giúp mắt khoẻ mạnh hơn.

Ngủ đủ giấc

Mỗi ngày, bạn nên ngủ đủ giấc từ 8 – 9 tiếng và nhớ là trước 11 giờ đêm để cho mắt có khoảng thời gian nghỉ ngơi điều tiết lại, cũng như phục hồi năng lượng cho mắt sau một ngày làm việc mệt mỏi. Bởi một giấc ngủ đủ sẽ là cách giúp cho đôi mắt luôn tươi sáng, không có quầng thâm và luôn tỉnh táo vào sáng hôm sau.

Uống nhiều nước

Ngoài tác dụng thanh lọc cơ thể và loại trừ các độc tố gây bệnh ra ngoài thì nước còn là yếu tố quan trọng để giúp đôi mắt long lanh, sáng rõ hơn. Không chỉ mỗi nước lọc tinh khiết, các loại nước như trà thảo mộc, trà thanh nhiệt hay nước ép hoa quả tươi cũng giúp cải thiện tầm nhìn mắt tốt hơn.

Thêm nữa, chăm uống một cốc nước ấm vào mỗi buổi sáng thức dậy sẽ giúp cung cấp nước cho cơ thể sau một giấc ngủ dài. Đồng thời còn tăng cường chức năng giải độc gan, giúp cấp nước cần thiết ngay tức thì để làm trẻ hoá mắt lâu hơn.

Ngoài việc thường xuyên chăm sóc mắt, bạn phải đến các bệnh viện mắt chuyên khoa để khám mắt định kỳ 6 tháng 1 lần.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here