Duy trì chế độ ăn uống cân bằng, gồm các thực phẩm tốt cho mắt là chìa khóa để giữ cho đôi mắt khỏe mạnh và giảm nguy cơ phát triển các bệnh về mắt. Có thể tránh được các bệnh nghiêm trọng ở mắt nếu trong bữa ăn hàng ngày có các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, chất dinh dưỡng và khoáng chất, được gọi là chất chống oxy hóa. Chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt như:

Những chất chống oxy hóa này ngăn chặn các hợp chất thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn theo những cách tiêu cực. Mắt bạn cần nhiều loại chất chống oxy hóa để giữ sức khỏe như:

  • lutein
  • zeaxanthin
  • vitamin A , C , E
  • beta-carotene
  • Axit béo omega-3
  • kẽm

Một chế độ ăn uống cân bằng tốt nhất là nhiều protein, sữa, trái cây và rau quả. Cố gắng ăn hoa quả hay rau nhiều mầu sắc trong bữa ăn hàng ngày. Thêm vào đó hạn chế ăn các loại thực phẩm không lành mạnh như thực phẩm đóng hộp, chứa chất béo bão hòa, hoặc có nhiều đường. Dưới đây là bảy loại thực phẩm tốt nhất cho đôi mắt. Danh sách thực phẩm dưới đây được đề xuất bởi các tổ chức như Viện dinh dưỡng quốc gia (VDD) và Bệnh viện mắt trung ương.

thực phẩm tốt cho mắt

Cá, đặc biệt là cá hồi, là một thực phẩm tốt cho mắt hàng đầu. Cá hồi chứa rất nhiều axit béo omega-3. đây là những chất béo “lành mạnh” tốt cho cơ thể. Axít béo Omega-3 có thể góp phần vào sự phát triển thị giác và sức khỏe của võng mạc ở mặt sau của mắt. Omega-3 cũng giúp ngăn ngừa khô mắt. Ăn các loại cá, đặc biệt là cá hồi 2 bữa một tuần. Khi mua cá hồi, hãy chọn cá tự nhiên thay vì cá hồi nuôi trong trang trại, vì cá hồi nuôi trong trang trại có nhiều chất béo bão hòa và ít omega-3 hơn cá hồi hoang dã.

Trứng

thực phẩm tốt cho mắt

Trứng là một thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe của mắt. Lòng đỏ chứa vitamin A, lutein, zeaxanthin và kẽm, rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt. Vitamin A bảo vệ giác mạc (bề mặt của mắt), Lutein và zeaxanthin làm giảm nguy cơ bị các bệnh về mắt nghiêm trọng như thoái hóa điểm vàngđục thủy tinh thể. Kẽm góp phần tăng sức khỏe của võng mạc (mặt sau của mắt). Kẽm cũng giúp tăng cường tầm nhìn vào ban đêm

Hạnh nhân

thực phẩm tốt cho mắt

Hạnh nhân, giống như các loại hạt khác rất tốt cho sức khỏe của mắt. Hạnh nhân chứa vitamin E. Vitamin này bảo vệ chống lại các phân tử không ổn định nhắm vào mô khỏe mạnh. Thường xuyên dung nạp vitamin E có thể giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác cũng như đục thủy tinh thể. Nên tiêu thụ khoảng 22 IU (đơn vị quốc tế), hoặc 15 mg vitamin E mỗi ngày. Một khẩu phần hạnh nhân khoảng 23 quả hạch có 11 IU. Các loại hạt và hạt khác có chứa vitamin E bao gồm hạt hướng dương, quả phỉ và đậu phộng.

Sữa

thực phẩm tốt cho mắt

Các sản phẩm từ sữa như sữa tươi và sữa chua rất tốt cho mắt. Trong sữ có chứa vitamin A cũng như kẽm khoáng. Vitamin A bảo vệ giác mạc trong khi kẽm giúp mang vitamin A vào mắt từ gan. Kẽm tốt cho toàn bộ mắt, đặc biệt là võng mạc và choroid (mô mạch nằm dưới võng mạc). Khoáng chất quan trọng này giúp tăng tầm nhìn ban đêm cũng như phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể. Sữa từ bò là loại sữa tốt nhất.

Cà rốt

thực phẩm tốt cho mắt

Từ lâu cà rốt đã được coi như thực phẩm không thể thiếu cho mắt. Giống như lòng đỏ trứng, cà rốt có vitamin A và beta carotene, giúp hạn chế nguy cơ mắc tật khúc xạ. Vitamin A và beta carotene tăng cường sức khỏe cho giác mạc và cũng có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng mắt và các bệnh về mắt nghiêm trọng khác.

Cải xoăn

thực phẩm tốt cho mắt

Cải xoăn được biết đến như một siêu thực phẩm tốt cho mắt bởi vì nó chứa rất nhiều vitamin, chất dinh dưỡng và khoáng chất quan trọng. Trong cải xoăn có chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin. Các chất này có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt nghiêm trọng như thoái hóa điểm vàngđục thủy tinh thể. Lutein và zeaxanthin không được tạo ra trong cơ thể, vì vậy bạn phải bổ sung chúng vào chế độ ăn uống hàng ngày. Một phần ăn kiêng 100 gram cải xoăn chứa 11,4 mg lutein, và nhu cầu của cơ thể là 10 mg mỗi ngày. Các loại rau khác có nhiều lutein là ớt đỏ và rau bina.

Cam

thực phẩm tốt cho mắt

Cam và trái cây có múi khác chứa vitamin C, là chìa khóa cho sức khỏe của mắt. Các vitamin, chủ yếu được tìm thấy trong các loại trái cây tươi và rau quả, góp phần tăng cường sức khỏe các mạch máu trong mắt. Cam có thể chống lại sự phát triển của đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Lời khuyên cho sức khỏe của mắt

Điều quan trọng là phải chăm sóc đôi mắt một cách thường xuyên để duy trì sức khỏe của mắt. Ăn thực phẩm tốt cho mắt không phải là cách duy nhất để bảo vệ mắt bạn. Những cách chăm sóc mắt khác bạn có thể làm bao gồm:

  • Khám mắt định kỳ tại bệnh viện mắt 1-2 năm 1 lần
  • Đeo kính râm khi ở ngoài trời
  • Không hút thuốc
  • Thường xuyên tập thể dục
  • Đeo thiết bị bảo vệ mắt khi tham gia vào các môn thể thao hoặc khi làm việc có nguy cơ chấn thương cao
  • Quản lý lượng đường trong máu

Xem thêm: Sai lầm trong việc chăm sóc mắt

Một chế độ ăn uống gồm các thực phẩm tốt cho mắt là điều cần thiết cho sức khỏe của mắt. Duy trì chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa sẽ ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh về mắt nghiêm trọng và đảm bảo đôi mắt hoạt động tốt nhất. Cố gắng ăn nhiều loại thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến hàng ngày. Đi khám bác sĩ nếu bạn gặp vấn đề với mắt, vì can thiệp sớm có thể ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng nếu có.

1 COMMENT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here