Đôi mắt của bạn là một phần quan trọng của cơ thể. Thực hiện theo những mẹo chăm sóc mắt khỏe sau đây để giúp bảo vệ sức khỏe cho mắt.

Khám mắt định kỳ

Đôi khi chúng ta chủ quan nghĩ chỉ cần mắt nhìn thấy bình thường là nghĩ rằng mắt mình hoàn toàn không có vấn đề gì. Một số bệnh về mắt thường gặp như bệnh tăng nhãn áp, bệnh võng mạc tiểu đườngthoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác thường không có dấu hiệu cảnh báo. Đến khi bệnh nặng, tầm nhìn bị ảnh hưởng mới đi khám thì đã muộn. Thị lực bị mất do thoái hóa điểm vàng hay tăng nhãn áp là không thể lấy lại được. Vì thế nên thường xuyên đi khám tại các bệnh viện mắt uy tín để khám mắt.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, người bình thường nên khám mắt 2 năm 1 lần. Những người trên 40 tuổi hoặc từng mắc các bệnh về mắt hay tiền sử gia đình bị các bệnh về mắt nên khám 1 năm 1 lần. Trẻ em nên khám mắt 1 năm 1 lần. Bạn có thể tham khảo tư vấn của bác sĩ để biết lịch khám mắt định kỳ áp ứng tốt nhất nhu cầu chăm sóc mắt của bạn.

Xem thêm: Kinh nghiệm chọn nơi khám mắt tốt

Tìm hiểu lịch sử sức khỏe gia đình

Một số bệnh về mắt thường do di truyền như tật khúc xạ. Ngoài ra những người có tiền sử gia đình từng có người bị thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể cũng gia tăng khả năng mắc bệnh.

Ăn thực phẩm tốt cho mắt

thực phẩm tốt cho mắt

Các thực phẩm tốt cho mắt giúp tăng cường các dưỡng chất cần thiết cho mắt, giúp bạn có đôi mắt khỏe. Một chế độ ăn giàu trái cây và rau quả, đặc biệt là rau lá xanh đậm như rau bina, cải xoăn, hoặc rau cải xanh giúp tránh các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng….Ngoài ra ăn cá có nhiều axit béo omega-3, như cá hồi, cá ngừ và cá bơn giúp mắt khỏe hơn.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng đến mất thị lực, chẳng hạn như bệnh về mắt do tiểu đường hoặc bệnh tăng nhãn áp. Ngoài việc thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, nên tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục không những tăng cường sức khỏe mà còn giúp giảm cân an toàn và hiệu quả.

Đeo kính bảo vệ

Chấn thương mắt có thể gây tụ máu, nặng hơn có thể gây thủng, vỡ giác mạc. Đeo kính bảo vệ khi chơi thể thao hoặc làm các hoạt động có nguy cơ chấn thương mắt.  Kính bảo vệ được làm từ polycarbonate, cứng hơn 10 lần so với các loại nhựa khác.

Bỏ hút thuốc

không hút thuốc lá
Bỏ hút thuốc giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể

Hút thuốc không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới mắt. Nghiên cứu cho thấy hút thuốc lá để tăng nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và tổn thương thần kinh thị giác liên quan đến tuổi tác, tất cả đều có thể dẫn đến mù lòa.

Đeo kính chống nắng

Kính chống nắng giúp bảo vệ mắt khỏi tác hại của tia cực tím. Tai cực tím mặt trời có thể khiến tăng nguy cơ đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng…Hãy mua kính có thể ngăn chặn được 99 đến 100 phần trăm tác hại của tia bức xạ UV-A và UV-B.

Thời gian làm việc hợp lý

Do công việc, chúng ta thường mất nhiều giờ một ngày ngồi trước máy tính. Ngồi trước máy tính quá nhiều có thể gây hiện tượng thị giác màn hình, khô mắt, mệt mỏi. Để tránh mệt mỏi khi làm việc trước máy tính cần biết cách chăm sóc mắt. Đầu tiên hãy thử quy tắc 20-20-20. Cứ 20 phút, hãy nhìn ra 1 vật khoảng 20 feet (6m) trong 20 giây. Điều này có thể giúp giảm mỏi mắt. Ngoài ra cứ 40 – 50 phút làm việc, hãy nhắm mắt hoặc nhìn ra xa trong khoảng 3 – 5 phút.

Vệ sinh đúng cách

Để tránh nguy cơ nhiễm trùng, luôn biết cách vệ sinh tay hay kính áp tròng. Trước khi nhỏ thuốc mắt, hãy rửa tay bằng xà phòng và lau khô. Trước khi lấy hay cất kính áp tròng hãy luôn rửa kỹ tay. Ngoài ra sử dụng và vệ sinh kính áp tròng đúng theo hướng dẫn của các bác sĩ tại bệnh viện mắt.

Xem thêm: Cách đeo và vệ sinh kính áp tròng

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here